4 ผ้าที่นิยมใช้ทำผ้าปูที่นอนและเครื่องนอน


ผ้าปูนที่นอน   ปลอกหมอน   ปลอกผ้าห่ม    เป็นอุปกรณ์เครื่องนอนที่สำคัญต่อการนอนหลับพักผ่อน การหลับสนิทเต็มอิ่มมีผลต่อสุขภาพแน่นอนครับ   นอกจากนี้แล้วเครื่องนอนยังบ่งบอกรสนิยม ความพิถีพิถัน  ช่างเลือกสรรของผู้เป็นเจ้าของด้วย  ปัจจุบันเทคโนโลยีสิ่งทอก้าวหน้าไปไกลมากสามารถผลิตผ้าเนื้อดี  ลายทอสวยงามและมีคุณสมบัติที่ตอบโจทก์ลูกค้าได้ตรงจุด    อุปกรณ์เครื่องนอนนอกจากใช้เพื่อการพักผ่อนนอนหลับแล้วยังเป็นอุปกรณ์ตกแต่งห้องไปในตัว   ช่วยสร้างบรรยากาศห้องให้น่านอนยิ่งขึ้น ยิ่งเมื่อสัมผัสแล้วรู้สึกเนียนนุ่มสบาย ผิวเป็นเงาไม่หมอง ระบายอากาศได้ดี  ไม่มีกลิ่นอับชื้น 


ชุดเครื่องนอนผ้าฝ้าย 100% แบบทอ  600 เส้นด้าย


ปัจจุบันการทอผ้าได้ผลิตผ้าขึ้นมามากมาย มีตั้งแต่ผ้าฝ้าย ผ้าไหม ผ้าขนสัตว์ ผ้าเส้นใยธรรมชาติต่าง ๆ  ผ้าใยสังเคราะห์  ทั้งแบบ 100%  ไปจนถึงการนำเส้นใยชนิดต่าง ๆ มาผสมเพื่อให้ได้คุณสมบัติตามต้องการ   วันนี้ขอนำเรื่องราวของผ้าโดยเฉพาะผ้าที่จะนำมาตัดเย็บเป็นเครื่องนอนว่ามีอะไรบ้าง และแต่ละชนิดมีส่วนผสมและคุณสมบัติอย่างไรบ้าง

1. ผ้า Cotton 100%  เป็นผ้าฝ้ายแท้ ๆ มีความยุดหยุ่นสูง ดูดซับความชื้นได้ดี ระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อนและเนื้อเหนียวคงทน  เนื้อผ้านุ่มสบาย เส้นใยฟู (มีข้อเสียนิดเดียวตรงที่ยับค่อนข้างง่าย) ปกติโรงแรม รีสอร์ท จะใช้ผ้าที่ใช้เส้นด้ายตั้งแต่ 180 ถึง 2000 เส้นด้าย  จำนวนเส้นด้ายที่เลือกขึ้นอยู่กับระดับดาวและมาตรฐานบริการ (220  250  300 600 เส้นด้าย สำหรับโรงแรมระดับ 3-6 ดาว) การเลือกใช้เครื่องนอนยิ่งมีจำนวนเส้นด้ายมากสัมผัสก็ยิ่งนุ่มสบาย หลับสบาย แต่ต้นทุนต่อหน่วยก็สูงตามไปด้วย การคัดสรรเป็นพิเศษช่วงส่งเสริมให้ภาพลักษณ์โรงแรม รีสอร์ท ดูดีหรูหรามีระดับ 

ผ้า Cotton Satin คือผ้าพื้นคอนตอนทอสลับกับเส้นใย Polyester  เป็นริ้ว ๆ เพื่อให้ดูสวยงาม นุ่มลื่น และยับน้อยลง 

ผ้า Cotton Satin ทอเป็นลายริ้ว

2. ผ้TC   เป็นผ้าผสมระหว่าง Cotton 35% และ Polyester 65%  เพื่อให้ได้ธรรมชาติของผ้าคือไม่ยับไม่ต้องรีด และมีราคาถูกจนถึงราคากลาง ๆ  ขึ้นอยู่กับเบอร์ผ้าและเส้นใยผ้า       ลักษณะเนื้อผ้านุ่ม บาง หยืดหยุ่นปานกลาง ระบายอากาศได้ไม่ค่อยดี นิยมทอให้มีรูเล็ก ๆ เพื่อช่วยระบายอากาศ   เหมาะสำหรับห้องพักรายวัน รายชั่วโมง หรือห้องพักราคาไม่เกิน 500 บาท  โรงแรม  รีสอร์ท ตามต่างจังหวัดที่นิยมผ้าสี หรือที่มีปัญหาเรื่องน้ำประปาเหลือง หรือ ใช้ผ้าสีขาวไม่ได้


ผ้า TC ผ้าทอแบบผสม


3. ผ้า CVC  เป็นผ้าที่ได้จากส่วนผสมของเส้นใยผ้าฝ้ายและเส้นใยสังเคราะห์ (Cotton & Polyester)  ซึ่งมีส่วนผสมอยู่ระหว่าง Cotton 60-85%  ต่อ Polyester 15-40%  เช่น
                - ผ้า CVC  ส่วนผสม Cotton 60% ต่อ Polyester 40%   จะได้เนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นปานกลาง
                - ผ้า
CVC  ส่วนผสม Cotton 80%  ต่อ Polyester 20%  จะให้เนื้อผ้าที่มีความยืดหยุ่นสูงมาก ระบายอากาศปานกลาง เนื้อผ้าแน่น นุ่ม สัมผัสสบาย ไม่ยับง่าย ไม่ขึ้นขน ไม่ขึ้นก้อน
              - ผ้า
CVC  ส่วนผสม  Cotton 50%  ต่อ Polyester 50%  จะได้เนื้อผ้าที่มีความมันไม่ยับมาก ไม่ต้องรีดมาก นุ่ม ลื่น นุ่มกว่าผ้า TC แต่ราคาถูกกว่า นิยมใช้กับโรงแรมระดับ 1-3 ดาว ราคาห้องพักไม่เกิน 700
บาท


4. ผ้า TK เป็นผ้าที่ผลิตจากเส้นใยสังเคราะห์  100%  (Polyester 100%)  เป็นเส้นใยที่ได้มากจากปิโตรเคมี เมื่อนำมาทอเป็นผืนผ้าแล้วจะได้ผ้าที่มีคุณสมบัติผิวมันมาก ไม่ค่อยยับ อยู่ทรง ไม่หด ไม่ย้วย สามารถย้อมสีและทำสีได้หลากหลาย รวมทั้งสามารถพิมพ์ลายต่าง ๆ ได้สวยงาม  แต่มีข้อเสียระบายอากาศได้น้อยมาก  ซับเหงื่อได้น้อย  และเมื่อใช้ไปสักพักเนื้อผ้าขึ้นขุย   เป็นผ้าที่มีราคาถูกที่สุดในบรรดาผ้าทั้งหมด

ผ้า TK มีผิวมันสามารถพิมพ์ลายได้สวยงาม




เนื้อผ้าทั้ง 4 ที่กล่าวข้างต้นต่างก็มีคุณสมบัติที่ดีแตกต่างกัน  เมื่อถึงวันที่นึกอยากจะซื้อผ้าปูที่นอน ปลอกหมอน ปลอกผ้าห่มนวม ปลอกหมอนข้าง จะได้ตัดสินใจได้ถูก ก่อนอื่นถามตัวเองก่อนว่าจะเอาไปใช้กับงานไหน ตั้งงบไว้เท่าไร   ซึ่งเครื่องนอนพวกนี้มีให้เลือกซื้อตั้งแต่ราคาถูกแสนถูกไปจนถึงราคาเรือนแสนต่อเซ็ทก็มีครับ

www.ex-decor.com


ความคิดเห็น