งานประติมากรรมหินทราย งานหล่อหินทราย

WOW ... สวยจัง !

คนชอบแต่งบ้านพอเห็นภาพแกะสลักหินทรายติดผนังก็อด "ว้าว" ไม่ได้แน่ ๆ 
เพราะนอกจากจะแปลงร่างผนังเปลือยเปล่า หรือสวนโล่ง ๆ ให้สวยงามตามจิตนาการของเจ้าของบ้านแล้ว ยังเนรมิตให้บ้านดูดีมีสไตล์เป็นเอกลักษณ์ด้วย    แต่ต้องมาสะดุดที่ราคาค่อนข้างแพง(โคตรแพง)  เพราะการแกะสลักหินทรายเป็นงานศิลปะ ต้องใช้ฝึมือเป็นอย่างมาก  พอนึกถึงตรงนี้หลายคนก็ถอดใจทุกที   

เดี๋ยวก่อนครับ อ่านต่อให้จบ ....
จากนี้ไปผนังบ้านแสนสวยของคุณไม่ได้แพงเกินเอื้อมแล้วครับ   ด้วยเทคนิคงานหล่อหินทราย  หรือ  งานประติมากรรมหินทราย  หรือ  งานประติมากรรมหินทรายเทียม  (Artificial Sandstone Sculpture) ตามแต่จะเรียก  โดยการหล่อจากซีเมนต์ขาวผสมทรายละเอียด ผ่านกระบวนการแกะแบบดินเหนียว  เพื่อขึ้นรูปให้เป็นรูปต่าง ๆ เช่น รูปดอกไม้ รูปสัตว์ รูปเทพี นางในวรรณคดี  รูปนางฟ้าเทวดา หรือรูปภาพประวัติศาสตร์ตามที่ต้องการ แล้วทำแบบเบ้าหล่อปูนดิบและใช้กรดเกลือกัดผิวงานให้ปูนร่อนออกเพื่อให้เม็ดทรายที่ผสมปูนลอยขึ้นมา เมื่อสัมผัสผิวจะมีลักษณะเหมือนกับหินทรายเป๊ะเลย  ซึ่งลักษณะที่ทำกันมีสองกลุ่มคือ 

1. แบบใช้ติดผนัง  เป็นงานแผ่นเดียวหรือจิ๊กซอว์ติดผนังสารพัดเรื่องราว มีหลายขนาด ตั้งแต่เล็กจิ๋วไปขนาดใหญ่  5x6 เมตร  (น้ำหนักเป็นตัน ๆ) 


ภาพจิ๊กซอว์งานประติมากรรมหล่อหินทราย



งานประติมากรรมหล่อหินทรายแบบลงสีอะคริลิก


2. แบบลอยตัว  บางทีก็เรียกว่างานตุ๊กตาหล่อหินทราย  มีหลายขนาดตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ วางบนโต๊ะทำงานไปจนถึงขนาดใหญ่เท่าจริงหรือขนาดตามที่ต้องการ


งานหล่อหินทรายนางกินรีลงสีฝุ่น


งานแผ่นเดียวแบบลอยตัวรูปนางในวรรณคดี


 รูปนางเทน้ำเป็นนางในจินตนาการ

งานประติมากรรมห่อหินทรายทั้งสองกลุ่มมีจำหน่ายในราคาไม่แพง ขนาดเล็กความสูง 15-20 ซม.
ราคาหลักร้อยไปจนถึงขนาดใหญ่ราคาหลายหมื่น นอกจากนี้ทางผู้ผลิตยังรับงานตามแบบของลูกค้าด้วย แต่ราคาก็จะสูงขึ้นไปอีกระดับแต่ก็จะต่ำกว่างานแกะสลักหินทรายจริงหลายเท่าตัวสำหรับผู้สนใจสามารถติดต่อผู้ผลิตได้โดยตรง

งานประติมากรรมหินทรายมีความแข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย มีทั้งแบบสีทรายธรรมชาติและแบบลงสีให้มีสีสันตามต้องการ  การผลิตงานประติมากรรมหินทรายเทียมเป็นผลทั้งต่อผู้ผลิตงานที่ง่ายกว่าการแกะสลักหิน ราคาถูกกว่ามาก และได้งานตามรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ และที่สำคัญช่วยลดการใช้หินก้อนตามแหล่งธรรมชาติที่นับวันจะน้อยลงทุกทีเป็นการช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติอีกทางหนึ่งด้วย

สนใจงานประติมากรรมหินทรายตกแต่งบ้าน ตกแต่งสวน คลิกสั่งซื้อที่ลิ้งก์ได้เลยครับ

รูปปั้นหินทรายพระพิฆเณศ      https://raka.is/r/99Gw
รูปปั้นหินทรายพญานาค      https://raka.is/r/Nozn
รูปปั้นเด็กหญิงโปรยดอกไม้   Acituna     https://raka.is/r/Prz8
รูปปั้นเด็กชายหญิงในส่วน Loviver     https://raka.is/r/07Pp
งานแผ่นรูปม้าแปดเซียน         https://raka.is/r/ExzQ
งานประติมากรรมหินทรายบัวบาน   https://raka.is/r/bgn8
งานประติมากรรมพญานาคเรียกทรัพย์   https://raka.is/r/kZRZ

ความคิดเห็น